Tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non từ 3 đến 5 tuổi

19/08/2022

Tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non là cơ sở để bố mẹ có thể lựa chọn được những thực phẩm phù hợp trong thực đơn hằng ngày của trẻ. Từ đó có thể cung cấp cho trẻ đầy đủ những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn trí tuệ. Để tìm hiểu kỹ hơn về tháp dinh dưỡng cân đối cho trẻ mầm non, bố mẹ hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Burine nhé!

Tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non là gì? 

Có thể hiểu, tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non là một mô hình tháp, có công dụng cung cấp thông tin về những nhóm thực phẩm được khuyến nghị nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày của trẻ từ 3 đến 5 tuổi.

Tháp dinh dưỡng sẽ gồm 2 phần chính: 

  • Phần 1: Các tầng tháp với các loại thực phẩm cùng chung một nhóm, có thể thay thế cho nhau để làm đa dạng thực đơn cho trẻ.
  • Phần 2: Số đơn vị dinh dưỡng của các nhóm thực phẩm mà bố mẹ nên bổ sung cho trẻ mỗi ngày.

Bố mẹ có thể dựa vào tháp dinh dưỡng để xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non sao cho đầy đủ dưỡng chất và hợp lý. Bên cạnh đó cũng giúp hình thành cho trẻ một thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học.

1-thap-dinh-duong-cho-tre-mam-non

Tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non cung cấp thông tin về những nhóm thực phẩm nên và không nên có trong bữa ăn của trẻ

Ý nghĩa của các tầng tháp dinh dưỡng cân đối cho trẻ mầm non từ 3 đến 5 tuổi

Dựa vào hình ảnh tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non ở mục 1, bố mẹ có thể nhận thấy trẻ cần bổ sung đầy đủ 5 nhóm chất chính, bao gồm chất đạm, chất bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. 5 Nhóm chất này được chia làm 7 tầng, tương ứng với 7 nhóm thực phẩm. Mức độ ưu tiên của từng nhóm sẽ giảm dần từ phần đáy lên phần đỉnh.

1. Nước

Nước nằm ở tầng dưới cùng của tháp dinh dưỡng, đồng nghĩa với việc nước là nhóm được ưu tiên sử dụng cao nhất. Theo khuyến cáo, trẻ mầm non từ 3 đến 5 tuổi cần uống đủ 1,3 lít nước mỗi ngày, tương đương với khoảng 6 cốc nước 220ml. Nếu vào mùa nắng nóng, bố mẹ có thể cho trẻ uống nhiều hơn lượng nước được đề xuất trong tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non. 

Lưu ý: 1,3 lít nước mỗi ngày được tính cho cả nước lọc, nước ép trái cây, sữa,…

2-cho-tre-uong-du-1-3-lit-nuoc-moi-ngay

Cho trẻ uống đủ 1,3 lít nước mỗi ngày

Một số trẻ thường không thích uống nước lọc vì không mùi, không vị, thích uống các loại nước giải khát có ga vì có vị ngọt. Tuy nhiên, nước có ga không hề tốt đối với sức khỏe của trẻ. Một giải pháp hiệu quả cho bố mẹ để bổ sung đủ nước cho trẻ lúc này đó chính là trà hoa quả cho bé Burine.

Những ưu điểm vượt trội của trà hoa quả Burine có thể kể đến như:

  • Được chiết xuất từ trái cây tự nhiên, chứa nhiều vitamin C nên trà cốm Burine có công dụng tuyệt vời trong việc chống lại quá trình oxy hóa, tăng sức đề kháng cho cả gia đình.
  • Trà cốm hoa quả Burine với dạng cốm hòa tan, có vị thanh mát, dịu ngọt vô cùng dễ pha và dễ uống là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo cho bố mẹ để bổ sung đủ lượng nước cho trẻ.
  • Không chứa nguyên liệu biến đổi gen Non GMO nên bố mẹ có thể yên tâm khi cho trẻ sử dụng mỗi ngày. 
  • Có tất cả 6 hương vị trà cốm, trong đó, trà hoa quả vị cam Nam Mỹ, dâu tây hay mâm xôi có hương vị khá đậm đà, còn trà hoa quả vị táo tây, vị lê, bạc hà, vị hoa tầm xuân, việt quất lại rất thanh mát, ngọt dịu. Bố mẹ có thể thay đổi hương vị trà cốm thường xuyên để bé cảm thấy thích thú hơn với việc uống nước, cũng như kích thích vị giác của bé.

3-tra-com-burine

Trà hoa quả Burine cho bé

>>> Có thể bố mẹ quan tâm: Trà hoa quả cho bé có tốt không?

2. Ngũ cốc

Nhóm thực phẩm được xếp ở tầng thứ 2 của tháp dinh dưỡng đó chính là ngũ cốc. Đây là nguồn cung cấp nhóm chất bột chính để chuyển hóa thành năng lượng cho trẻ mỗi ngày. Do đó, bố mẹ cần lưu ý bổ sung đủ lượng tinh bột trong thực đơn dinh dưỡng hằng ngày của trẻ.

Ở giai đoạn từ 3 đến 5 tuổi, trẻ cần khoảng 5 – 6 đơn vị ngũ cốc mỗi ngày. Mỗi đơn vị tương đương với 1 ổ bánh mì (27g), ½ bát cơm (55g), ½ bát bún (60g), 1 củ khoai lang (84g),…

3. Rau, củ, quả

Nhóm thực phẩm này xếp ở tầng thứ 3 của tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non từ 3 đến 5 tuổi. Mỗi ngày, bố mẹ nên bổ sung vào thực đơn của bé khoảng 2 đơn vị rau và 2 đơn vị quả (mỗi đơn vị tương ứng với khoảng 80g).

4-Bo-sung-du-luong-rau-cu-qua-trong-thuc-don-hang-ngay

Bổ sung đủ lượng rau, củ, quả trong thực đơn hằng ngày của trẻ là vô cùng quan trọng

4. Chất đạm

Đạm là nhóm chất có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ về cả thể chất lẫn trí tuệ. Vì vậy, bố mẹ cần bổ sung nhóm thực phẩm chứa nhiều chất đạm trong thực đơn của trẻ, bao gồm cả đạm động vật (thịt, cá, tôm, trứng, cua,… ) và đạm thực vật (đậu phộng, hạt điều, hạnh nhân, quả óc chó,…).

Trung bình mỗi ngày, bố mẹ nên cho bé ăn khoảng 3,5 đơn vị đạm. Mỗi đơn vị tương đương với khoảng 35g thịt lợn nạc, 34g thịt bò, 71g thịt gà ta cả xương, 30g vừng, lạc,…

5. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Đối với trẻ từ 3 đến 5 tuổi, bố mẹ nên cho trẻ sử dụng khoảng 4 đơn vị sữa mỗi ngày để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ. Mỗi đơn vị tương đương với khoảng 100ml sữa tươi, sữa bột pha lỏng (½ cốc), 100g sữa chua (1 hộp), 15g phô mai (1 miếng).

Tre-tu-3-den-5-tuoi-can-khoang-4-don-vi-sua-moi-ngay

Trẻ từ 3 đến 5 tuổi cần khoảng 4 đơn vị sữa mỗi ngày

Cháo sữa và pudding Burine là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bố mẹ để bổ sung đủ lượng sữa trong thực đơn dinh dưỡng hằng ngày của bé. Bố mẹ có thể sử dụng 2 sản phẩm này để làm bữa ăn phụ hay bữa ăn tráng miệng mỗi ngày của trẻ từ 3 đến 5 tuổi, giúp trẻ no bụng, cũng như bổ sung thêm năng lượng cho trẻ học tập, vui chơi, hoạt động mỗi ngày.

Trong đó, cháo sữa Burine có đến 90% thành phần từ sữa nguyên chất, kết hợp thêm tinh bột nấu chín nên rất giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa và nhẹ bụng. Sản phẩm không bị giới hạn về số lượng ăn mỗi tuần nên bố mẹ hoàn toàn có thể cho trẻ sử dụng hàng ngày để đáp ứng đủ lượng dưỡng chất cần thiết.

Hiện tại có 2 hương vị cháo sữa Burine là vị bích quy và vani. Bố mẹ có thể thay đổi thường xuyên hai vị này để bé đỡ bị ngán.

Còn pudding Burine là món ăn phụ hay tráng miệng giàu dinh dưỡng, thơm ngon cho trẻ mầm non. Sản phẩm có thành phần là 92% sữa nguyên chất, còn lại là tinh bột biến tính, chất làm đông được chiết xuất từ hạt đậu nên đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của trẻ nhỏ. 

2 Hương vị của pudding Burine hiện nay mà bố mẹ có thể lựa chọn cho bé là vị vani và vị chuối. Mỗi hương vị sẽ có đặc điểm riêng, nhưng đều rất thơm ngon, hấp dẫn, không quá béo, được các bé vô cùng yêu thích. 

chao-sua-va-pudding-burine

Cháo sữa và pudding Burine – sự lựa chọn hảo hảo cho bố mẹ

6. Dầu mỡ

Trong khẩu phần ăn hằng ngày của trẻ, bố mẹ cần bổ sung khoảng 5 đơn vị dầu mỡ. Mỗi đơn vị tương đương với khoảng 5g mỡ lợn, 6g bơ, 6ml dầu ăn.

7. Đường, muối

Phần đỉnh của tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non từ 3 đến 5 tuổi đó chính là đường, muối. Điều này có nghĩa là bố mẹ chỉ nên bổ sung đường, muối vào thực đơn ăn uống hằng ngày của trẻ với lượng nhỏ. Trung bình, trẻ sẽ cần tối đa là 3g muối, 15g đường mỗi ngày. 

*** Chuyên gia dinh dưỡng mách: Cách bổ sung vitamin C cho trẻ khoa học, an toàn

Nguyên tắc xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho trẻ

Khi lên thực đơn dinh dưỡng cho trẻ theo khuyến nghị của tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non từ 3 đến 5 tuổi, bố mẹ cần tuân thủ những điều dưới đây.

Cung cấp đầy đủ năng lượng cho trẻ hoạt động, vui chơi 

Những nhóm chất cung cấp năng lượng cho trẻ mà bố mẹ cần bổ sung trong thực đơn của trẻ bao gồm tinh bột, chất xơ, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Những chất dinh dưỡng này sẽ chuyển hóa thành năng lượng để trẻ hoạt động và phát triển. Trung bình, trẻ sẽ cần khoảng 1.230 – 1.320 kcal mỗi ngày.

Tre-can-duoc-cung-cap-day-du-nang-luong-de-hoat-dong-vui-choi

Trẻ cần được cung cấp đầy đủ năng lượng để hoạt động, vui chơi

Đa dạng thực phẩm

Khi xây dựng thực đơn hằng ngày theo tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non, bố mẹ nên sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau để làm phong phú cho bữa ăn của trẻ. Điều này không chỉ giúp trẻ ăn uống ngon miệng hơn, không bị ngán mà còn cung cấp đa dạng chất dinh dưỡng cho trẻ, hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học.

Tuy nhiên, thực đơn của trẻ sẽ không giống với người lớn. Một số thực phẩm rất tốt với người lớn nhưng trẻ nhỏ lại không thể sử dụng. Bố mẹ cần lưu ý về điều này.

Lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn, nguồn gốc rõ ràng

Một trong những nguyên tắc khi xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho trẻ mà bố mẹ cần nắm đó là lựa chọn nguyên liệu để chế biến món ăn. Hãy chọn mua thực phẩm ở những cửa hàng có uy tín, chất lượng, không bị ôi thiu, hư hỏng để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ bố mẹ nhé!

Đặc biệt, trẻ có thể bị dị ứng với một số loại thực phẩm như trứng, sữa, hạt,… Do đó, bố mẹ phải theo dõi phản ứng của trẻ khi lần đầu cho bé ăn một món ăn mới để kiểm tra xem trẻ có bị dị ứng hay không. Nếu có cần cho bé ngưng sử dụng ngay.

Lua-chon-thuc-pham-an-toan-tuoi-ngon

Lựa chọn thực phẩm an toàn, tươi ngon khi chế biến món ăn cho trẻ

Xây dựng thực đơn theo mùa và sở thích của trẻ

Để trẻ cảm thấy thích thú và ngon miệng hơn mỗi khi ăn uống, bố mẹ nên xây dựng thực đơn theo mùa và theo sở thích của trẻ, đặc biệt là với những trẻ bị suy dinh dưỡng, kén ăn.

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Ngoài những chế độ dinh dưỡng theo khuyến nghị của tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non, bố mẹ cũng nên lưu ý về việc bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cho trẻ. Ví dụ như để trẻ ăn ngon, chóng lớn, có hệ miễn dịch tốt thì cần bổ sung thêm kẽm, lysine, crom, vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C,… hằng ngày.

*** Đọc ngay thông tin: https://burine.vn/nen-an-va-uong-gi-de-tang-suc-de-khang/

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Burine về tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non từ 3 đến 5 tuổi. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bố mẹ có thể xây dựng cho trẻ một chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non khoa học, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Nếu cần thêm thông tin tư vấn, bố mẹ đừng ngần ngại liên hệ với Burine nhé!

Bài Viết Liên Quan

12/04/2024

Mùa hè nóng bức, bé bị nóng trong người gây nổi mẩn đỏ và cảm giác ngứa ngáy là nỗi lo lớn của ba mẹ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích và những biện pháp giúp mẹ cải thiện tình trạng này trong mùa nắng nóng. Nguyên nhân khiến trẻ bị nóng trong người – Ăn ít chất xơ hoặc uống quá...

Xem thêm...

11/04/2024

Tháp dinh dưỡng không chỉ đơn giản là một bảng danh mục thực phẩm mà bé nên ăn, mà còn là một hệ thống tổ chức cẩn thận, nhằm đảm bảo bé nhận được đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và sức khỏe toàn diện. Hãy cùng Burine tìm hiểu về tháp dinh dưỡng cho bé ăn dặm ngay tại bài viết dưới đây nhé! 1....

Xem thêm...

27/03/2024

Mẹ có biết từ 6 tháng đến 3 tuổi là giai đoạn bé dễ ốm vặt, ho sốt hay gặp các bệnh về tiêu hóa không? Bởi đây là thời điểm hệ miễn dịch của bé chưa được hoàn thiện, vi khuẩn rất dễ xâm nhập khiến bé bị ốm. Cùng Burine tìm hiểu bé hay ốm vặt nên bổ sung gì qua bài viết dưới đây nhé! 1. Nguyên...

Xem thêm...