16 thực phẩm tốt cho tim mạch của trẻ

Thứ tư, 22/04/2020

193

 

16 thực phẩm tốt cho bệnh tim mạch của trẻ, mẹ nên bổ sung hàng ngày cho bé!

Không cần tìm đâu xa lạ, đây là top những loại thực phẩm tốt cho tim mạch của trẻ, mẹ nhớ bổ sung hàng ngày cho bé nhé!

 

1/ Bột yến mạch

Không chỉ dẫn đầu hàng thực phẩm tốt cho tim mạch của bé, bột yến mạch còn có tác dụng hỗ trợ duy trì cân nặng hiệu quả.

Trong bột yến mạch có chứa rất nhiều omega-3, acid folate, kali, chất xơ có tác dụng giảm bớt nồng độ LDL (cholesterol xấu có hại cho cơ thể) và giúp cho lòng mạch máu được thông thoáng.

Nên chọn loại yến mạch nghiền nhỏ hoặc cắt tấm sẽ giàu chất xơ hơn loại yến mạch chế biến sẵn, có thể nấu thành cháo cho bé ăn cũng rất tốt!

 

2/  Dầu olive

Thực phẩm tốt cho tim mạch thứ 2 phải kể đến là dầu olive, loại dầu chứa các loại chất béo bão hòa dạng đơn thể có tác dụng giảm nồng độ LDL và giảm nguy cơ tiến triển của các bệnh lý về tim mạch.

Các chuyên gia khuyên rằng, nên sử dụng dầu olive thay thế các loại dầu thông thường khi chế biến món ăn cho bé!

 

3/ Bơ

Bơ được xếp vào hàng những thực phẩm tốt, hỗ trợ chữa bệnh tim mạch hiệu quả là nhờ vào Carotenoid - một dạng sắc tố có khả năng chống lại các tác nhân oxy hóa bên ngoài. Từ đó giảm nguy cơ mắc cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch hiệu quả.

Các chuyên gia khuyên rằng, mẹ có thể chế biến các món ăn gồm bơ kèm với cà rốt hoặc cải bó xôi để thúc đầy cơ thể hấp thụ các dưỡng chất.

 

4/ Cải bó xôi và bông cải xanh

Đây là 2 trong số ít loại rau vừa giàu chất xơ, vừa giàu chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất giúp tim hoạt động hiệu quả. Nấu cháo rau cải, rau cải nấu canh, rau cải luộc...là một số gợi ý cho bữa ăn của bé mẹ nhé!
 

5/  Cà chua

Cà chua là một trong những “ứng cử viên” sáng giá trong danh sách các thực phẩm tốt cho tim mạch.

Cụ thể, chất lycopene có trong cà chua có thể ức chế cholesterol ở màng tế bào, giảm nồng độ cholesterol và nồng độ triglyceride trong máu, từ đó phòng tránh, giảm thiểu các bệnh về tim mạch.

Đồng thời, chất chống oxy hóa - lycopen trong cà chua có khả năng tiêu diệt các gốc tự do, ức chế đột biến, ngăn cản tiến trình của bệnh ung thư.

Chế biến cà chua thành canh cho bé hoặc ăn sống cũng là những gợi ý không tồi mẹ nha!

Các nghiên cứu cho thấy, tốt nhất nên sử dụng cà chua khi được nấu chín cùng dầu mỡ (vitamin A trong cà chua có tính trung hòa với dầu mỡ) để dưỡng chất được hấp thụ tốt hơn. 

6/ Hạnh nhân

Ăn mỗi nắm hạnh nhân mỗi ngày có tác dụng hạ hàm lượng cholesterol trong máu. Ngoài ra, hạnh nhân giàu vitamin E, protein, chất xơ những chất rất tốt và cần thiết cho tim mạch.

Đó là lý do hạnh nhân được xếp vào danh sách các thực phẩm hỗ trợ tim mạch hiệu quả.

Đối với các bé lớn, mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp, với các bé dưới 1 tuổi, mẹ có thể tham khảo các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng được chế biến từ hạnh nhân cho bé nhé!

7/ Các loại đậu, hạt (đậu nành, đậu lăng, đậu Hà Lan, lạc…)

Sở dĩ các loại hạt, họ đầu nằm trong danh sách các thực phẩm chữa bệnh tim mạch là nhờ chứa nhiều protein tốt cho tim, vitamin E giúp giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu.

8/ Cá hồi

Như chúng ta đã biết, cá hồi là nguồn thực phẩm giàu omega-3 - một trong những acid béo có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch hiệu quả.

Ngoài ra, bạn có thể đa dạng thêm các loại như cá thu, cá ngừ… cũng chứa hàm lượng omega-3 không kém gì cá hồi.

9/ Sữa chua

Không chỉ là thức uống tốt cho da, sữa chua còn là thực phẩm có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh tim mạch, nhờ vào hàm lượng cao các vitamin, chất chống oxy hóa, chất xơ, lợi khuẩn probiotic.

 

10/ Dưa lưới, dưa hấu

Đây là 2 loại dưa nằm trong danh sách thực phẩm chữa bệnh mạch hiệu quả nhờ hàm lượng lớn các vitamin và chất chống oxy hóa.
 

11/ Các loại quả mọng (dâu tây, nho, việt quất, mâm xôi…)

Các loại quả mọng như nho, việt quất, mâm xôi, dâu tây.. có khả năng tăng cường hàm lượng cholesterol tốt (HDL) trong máu, giảm hàm lượng cholesterol xấu (LDL).

Không những thế, những quả đỏ chua ngọt có tác dụng chống lại các tế bào ung thư và giữ cho nhịp tim ổn định.

12/ Ngô (bắp)

Ngô không chỉ là nguồn thực phẩm dồi dào chất xơ, vitamin tốt cho trí não, người tiểu đường, ung thư mà còn có vai trò hỗ trợ điều trị, chữa bệnh tim mạch hiệu quả.
 

Các nghiên cứu cho thấy, hàm lượng vitamin B có trong bắp ngô có tác dụng làm giảm homocysteine (nguyên nhân dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ). Các thống kê cho thấy,mỗi ngày ăn một quả bắp ngô tương đương cung cấp 19% vitamin B cho cơ thể.

13/ Củ cải đường

Chất xơ trong củ cải đường có tác dụng làm giảm cholesterol và triglyceride bằng cách tăng cholesterol HDL trong cơ thể. Do đó, củ cải đường cũng là một trong những thực phẩm chữa bệnh tim mạch cần được note ngay vào sổ.
 

14/ Thực phẩm chữa bệnh tim mạch - Chuối

Chuối không chỉ là thức ăn ngon miệng mà còn là thực phẩm chứa nhiều kali có tác dụng làm giảm nguy cơ về các bệnh lý tim mạch.

15/ Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng lớn chất xơ và vitamin B. Các thống kê cho thấy, những người có khẩu phần ăn trung bình 28g ngũ cốc nguyên hạt/ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 5%, đối với bệnh tim mạch giảm tới 9%.
 

 

16/ Tỏi

Thành phần chất allicin trong tỏi có phản ứng với các tế bào hồng cầu làm thư giãn các mạch máu, giúp lưu thông máu dễ dàng.

Tỏi có vai trò làm giảm huyết áp, giúp máu mang nhiều oxy đến cho các cơ quan nội tạng quan trọng làm giảm sức ép lên tim.

Chế biến món cho bé và cả gia đình với nguyên liệu là tỏi, vừa hấp dẫn vị giác, vừa tốt cho tim mạch quả là điều nên làm mẹ nhỉ?


+