Sử dụng Vitamin D đúng cách

Thứ bảy, 20/01/2018

508

Vitamin D là một nhóm các secosteroid tan được trong chất béo, có chức năng làm tăng cường khả năng hấp thu canxi và photphat ở đường ruột. Trong đó, ở người, các hợp chất quan trọng nhất của nhóm vitamin D là vitamin D3 (cholecalciferol) và vitamin D2 (ergocalciferol).
 
Theo khuyến cáo của Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ: 
Trẻ bú mẹ hoàn toàn hoặc bú mẹ một phần (uống kèm sữa công thức) cần được bổ sung vitamin D liều 400 IU mỗi ngày, bắt đầu vài ngày sau khi sinh.
Trẻ sơ sinh đến 1 tuổi: Vitamin D cho trẻ ít nhất là 400 IU/ngày (không được vượt quá 1.000 IU/ngày đối với trẻ sơ sinh đến 6 tháng, và 1.500 IU/ngày ở trẻ 6 tháng đến 1 tuổi)
Trẻ 1-18 tuổi: Vitamin D cho trẻ ít nhất là 600 IU, tốt nhất là khoảng 1.000 IU/ngày (không được vượt quá 2.500 IU/ngày đối với trẻ 1-3 tuổi; 3.000 IU/ngày ở trẻ 4-8 tuổi và 4.000 IU/ngày những trẻ trên 8 tuổi).
 
Vậy mẹ nên bổ sung vitamin D bằng cách nào?
1.      Cho trẻ phơi nắng: Khoảng 7-10 ngày sau khi sinh, trẻ đã có thể tắm nắng để cơ thể tổng hợp vitamin D. 
 
 
 
2.      Uống sữa: Khi bé đã cai sữa và uống mỗi ngày 1 lít sữa có bổ sung vitamin D (sữa công thức với trẻ < 12 tháng hoặc sữa bò với trẻ >12 tháng). Nếu bé uống ít hơn 1 lít sữa mỗi ngày thì vẫn cần bổ sung 400 IU vitamin D/ngày. Tiếp tục cho uống vitamin D tới khi bé uống đủ 1 lít sữa giàu Vitamin D mỗi ngày. 
 

 
3.      Ăn cá: Theo cơ sở dữ liệu về dinh dưỡng, 100 gram cá hồi chứa khoảng 361 đến 685 IU vitamin D; 100 gram cá trích Đại Tây Dương tươi sống cung cấp 1.628 IU vitamin D, gấp bốn lần lượng vitamin D khuyến nghị hàng ngày; 100 gram cá mòi chứa 272 IU vitamin D.
 

 Vitamin D cho trẻ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển xương, răng và duy trì hệ miễn dịch cho cơ thể người. Vì vậy, mẹ hãy bổ sung vitamin D đúng cách để con có thể phát triển khỏe mạnh và toàn diện nha.
 
Từ khóa:

+