Làm sao để trẻ ăn đồ ăn vặt có lợi?

Thứ sáu, 28/11/2014

1519

Hầu hết trẻ em đều thích mê với mùi vị, hương thơm của những món ăn vặt và khó có thể cưỡng lại sức hấp dẫn của chúng, chính vì vậy, cấm trẻ ăn vặt là điều gần như không thể. Vậy bố mẹ nên cho con ăn vặt thế nào là tốt?

Về cơ bản, các món ăn vặt là nguồn cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể, hạn chế cơn đói giữa các bữa ăn và ổn định lượng đường trong máu. Một món ăn vặt được gọi là thông minh khi chứa từ 100 - 200 calories và cung cấp được các vitamin, khoáng chất, protein hoặc chất xơ cần thiết.

Tuy nhiên, trước sự nở rộ của thức ăn vặt hiện nay như snack, bỏng ngô, thực phẩm đóng hộp, xúc xích, kẹo bánh, nước ngọt có ga, thức ăn chiên rán... việc đảm bảo dưỡng chất cần thiết cũng như sử dụng hợp lý các món ăn vặt là điều khó có thể thực hiện. Chính vì thế, để ăn vặt trở thành “điểm cộng” cho sức khỏe thì sự định hướng của cha mẹ là rất quan trọng.
 

Snack, bỏng ngô, thực phẩm đóng hộp không tốt cho sức khỏe của bé

1.    Nên cho phép trẻ tự đưa ra các lựa chọn:  nhưng bạn cần định hướng cho trẻ và thảo luận với trẻ để hướng trẻ chọn được những loại thức ăn vặt hấp dẫn có lợi cho sức khỏe của trẻ. Qua đó, bạn cũng sẽ rèn được cho con thói quen chọn được những thực phẩm tốt.

2.    Khi đói, trẻ thường ăn bất cứ thứ gì ngon lành và tiện lợi xuất hiện ngay trước mặt:  Điều đó, giải thích vì sao trẻ thường ăn snack. Vì vậy, bạn hãy tránh để snack gần thời gian bé đói, thay vào đó là các loại thức ăn vặt tốt cho sức khỏe như trái cây, váng sữa Burine giàu dinh dưỡng, ngũ cốc… ở những nơi dễ nhìn thấy nhất khi trẻ về nhà. Khi trẻ đói, trẻ sẽ thấy đó là lựa chọn tốt nhất.
 

Trái cây, rau xanh rất tốt cho trẻ

 
3.    Để bé tham gia nấu nướng : Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm những món ăn vặt mà trẻ thích như món bánh flan, sinh tố …với sự trợ giúp của chính “đầu bếp tí hon” của bạn. Những trẻ lớn hơn thường thích các loại sinh tố rau quả, hoặc các sản phẩm từ ngũ cốc như bánh mì với phomat, bánh mỳ quệt váng sữa béo ngậy…Bạn cũng có thể thử cho trẻ tham gia nấu các món đơn giản trong bữa ăn gia đình như món salad trộn váng sữa Burine chẳng hạn.
 

Đầu bếp nhí dễ thương
 
4.      Để thức ăn có lợi trong tầm mắt trẻ: Trong trường hợp bạn đi vắng, hãy luôn nhớ để lại những thức ăn nhẹ tốt cho sức khỏe trong tầm mắt trẻ có thể dễ dàng thấy được khi từ trường về nhà. Vị trí ngay trước tủ bếp hoặc ngăn tủ lạnh ngang tầm mắt trẻ khi mở tủ là một lựa chọn lý tưởng.

5.      Lựa chọn đồ ăn vặt phù hợp
Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết, rau củ quả nói chung, các loại nước trái cây, salad trộn, nước ép cà chua là những loại nước có lợi cho sức khỏe và được xếp vào loại những món ăn vặt thông minh, vì ngoài không chứa nhiều natri, rau xanh, hoa quả còn là nguồn cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết đối với việc hấp thu dinh dưỡng và có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ. Bên cạnh đó, sữa và các thực phẩm làm từ sữa như bánh plan, sinh tố, phô mai, rau và salad trộn, trái cây, ngũ cốc, bánh ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch... cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc bổ sung năng lượng và giúp cơ thể khỏe mạnh.

Cháo sữa và Pudding Burine ngon tuyệt giàu dinh dưỡng cho bé
 
Từ khóa:

+