5 MÓN ĂN VÀO BỮA SÁNG TỐT CHO SỨC KHỎE CỦA BÉ

Thứ năm, 23/07/2015

1369


Bữa sáng có vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng và tăng cường trí tuệ cho trẻ. Bữa sáng giúp trẻ cải thiện trí nhớ, nâng cao điểm số học tập. Theo các chuyên gia, bữa sáng tốt cho trẻ là bữa sáng giàu protein, chất xơ, canxi và khoáng chất. Bữa sáng nên hạn chế các thức ăn chứa nhiều đường và dầu mỡ để ngăn ngừa các vấn đề về răng và bệnh tiểu đường.
Dưới đây là 5 món ăn sáng tốt cho sức khỏe của bé mà mẹ có thể tham khảo

1. Trứng

Trứng là thức ăn chứa nhiều dinh dưỡng: chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất, các men và hormone.

 

Lòng đỏ trứng chứa 30% chất béo, 14% chất đạm, 2% chất khoáng. Lòng trắng trứng đa phần là nước, 10% chất đạm, béo và ít chất khoáng.
Đạm của trứng là nguồn cung cấp rất tốt các acid amin cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là cho sự phát triển chiều cao và cân nặng của trẻ nhỏ. Trứng còn là nguồn cung cấp chất béo rất quý, đó là Lecithin. Lecithin có tác dụng điều hòa lượng cholesterol, ngăn ngừa tích lũy cholesterol, thúc đẩy quá trình phân tích chất này và bài tiết các thành phần thu được ra khỏi cơ thể.
Ngoài ra trứng còn cung cấp các vitamin và khoáng chất như vitamin A, D, K, B1, B6, B2, B8.
Tuy trứng rất tốt nhưng các mẹ không nên cho bé ăn quá thường xuyên. Mỗi tuần mẹ có thể cho bé dùng 2 bữa sáng có trứng ốp la, trứng luộc. Những bữa còn lại mẹ có thể cho bé ăn đa dạng từ thịt bò, cá, tôm, vịt,…

2. Chuối
 

 

 
Chuối chứa nhiều tyrosin, một tiền chất để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh dopamine, serotonin có vai trò tích cực đối với sự nhanh nhạy, khả năng học hỏi và điều hòa hoạt động của tim mạch đặc biệt là trẻ nhỏ. Trong chuối chứa đầy đủ 8 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể con người không tự tạo ra được, 11 loại khoáng chất và 6 loại vitamin. Ăn chuối giúp trẻ no lâu và tránh được cảm giác đói.

3. Dưa hấu


 

 
Dưa hấu tính ngọt, chứa nhiều nước và nhiều loại dinh dưỡng như vitamin A, B1, B6, C, axit pantothenic, biotin, kali, mage. Trong dưa hấu còn có chất chống oxy hóa mạnh lycopene giúp trung hòa các gốc tự do dẫn đến các bệnh viêm nhiễm, bệnh tật nói chung và các bệnh mãn tính như đau tim, ung thư, đột quỵ. Bữa sáng với một cốc nước dưa hấu sẽ giúp bé thoải mái vui chơi, học tập cả một ngày dài.

4. Sữa chua

 

 

Đây được xem là một trong những món không thể thiếu trong bữa sáng. Sử dụng sữa chua như món tráng miệng giúp cơ thể cung cấp 20-25% lượng canxi cơ thể cần mỗi ngày. Sữa chua còn giúp ngăn ngừa chứng bệnh về viêm loát dạ dày do acid lactic trong sữa chua có tác dụng kìm hãm sự phát triển của Helicobacter pylori – vi khuẩn gây viêm loét dạ dày. Vi khuẩn lên men chua – Lactobacteriacae sẽ bám vào niêm mạc đường tiêu hóa cạnh tranh thức ăn và chỗ bám, tiết kháng sinh tự nhiên, tăng cường miễn dịch tại chỗ, kìm hãm sự phát triển của H.Pylori, giúp cơ thể người loại trừ vi khuẩn có hại này.

5. Váng sữa

 

Váng sữa là món tráng miệng thơm ngon, béo ngậy cho bé với thành phần chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất béo có lợi, chất đạm, canxi, vitamin và khoáng chất, giúp kích thích vị giác, cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ. Váng sữa cung cấp cho bé nguồn dinh dưỡng dồi dào nên đặc biệt thích hợp cho trẻ thiếu cân, suy dinh dưỡng, trẻ còi xương, trẻ mới ốm dậy.
 

+